Học lái xe số tự động an toàn cần lưu ý những gì?

  • Học lái xe số tự động an toàn cần lưu ý những gì?

    Xe ô tô kiểu số tự động hiện đang được sử dụng phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Đặc biệt, xe số tự động giúp bạn có thể lái xe an toàn và không tốn quá nhiều công sức ở những cung đường trong tuyến nội thành chật chội, thường xuyên ùn tắc. Tuy nhiên, khi chuyển từ ô tô số sàn sang ô tô số tự động cần tránh những sai lầm cơ bản để tránh rủi ro xảy ra. Bài viết sau sẽ chỉ rõ giúp bạn những lưu ý khi học lái xe số tự động thế nào để an toàn nhất.

    Nắm rõ các ký hiệu xe số tự động

    Các ký hiệu xe số tự động rườm rà và khó nhớ hơn xe số sàn. Nhưng nếu bạn đã thuộc lòng các ký hiệu ấy sẽ giúp quá trình lái xe thêm đơn giản và an toàn hơn. Do đó, khi học lái xe số tự động, việc đầu tiên bạn cần lưu ý đó là ghi nhớ toàn bộ ký hiệu xe số tự động sau đây:

    • P (Park): Đỗ xe và dùng khi bạn cần đỗ xe lâu tại một điểm.
    • R (Reverse): Số lùi dùng để chạy lùi, lùi đỗ xe.
    • N (Neutral): Số mo để ngắt truyền động hộp số, sử dụng khi cần kéo xe cứu hộ.
    • D (Drive): Số tiến được sử dụng để xe di chuyển về phía trước.
    • M (Manual): Hoạt động giống số sàn cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4, 5 và ngược lại.
    • S (Sport): Số thể thao với cơ chế hoạt động gần giống như chế độ M.
    • D1 (Drive 1), D2 (Drive 2): Sử dụng khi đi tốc độ chậm, đường khó đi hoặc tăng tốc.
    • OD (Overdrive): Số sử dụng để về số khi cần tăng tốc để vượt.
    • L (Low): Số thấp được sử dụng trong các trường hợp tải nặng, lên dốc, xuống dốc.
    • B (Brake): Số hãm được sử dụng để hãm tốc bằng động cơ khi xe xuống dốc, thường có trên hộp số tự động vô cấp.
    Bạn cần thuộc lòng các ký hiệu xe số tự động để lái xe an toàn hơn

    Bạn cần thuộc lòng các ký hiệu xe số tự động để lái xe an toàn hơn

    Kiểm tra an toàn trước khi khởi động động cơ xe

    Khi học lái xe số tự động bạn cần chú ý an toàn trước khi khởi động động cơ xe. Hãy chủ động quan sát đằng trước và sau có người đi tới hay không. Sau khi đã ngồi vào ghế lái và đóng cửa xe lại, bạn hãy cảm nhận xem đã ngồi thoải mái trên ghế lái chưa. Nếu chưa hãy điều chỉnh vị trí và độ ngả của ghế để bạn có tư thế thoải mái nhất.

    Bạn cần kiểm tra an toàn ngay cả khi trước khi bước lên xe lẫn chuẩn bị khởi động

    Bạn cần kiểm tra an toàn ngay cả khi trước khi bước lên xe lẫn chuẩn bị khởi động

    Bởi nếu ghế ngồi có vị trí quá gần hoặc quá xa với vô lăng sẽ khiến bạn khó điều khiển bánh lái. Đồng thời vị trí ấy sẽ khó kiểm soát chân ga và chân phanh, sàn ghế quá cao hay quá thấp cũng gây khó khăn trong việc cảm nhận những vật cản xung quanh và tốc độ xe chạy, từ đó dẫn đến những phán đoán sai và gây khó khăn đặc biệt khi lái đường dài.

    Tiếp đó, bạn hãy thắt dây an toàn và đồng kiểm tra kính, gương chiếu hậu, kiểm tra phanh (thắng) tay xem nó đã ở vị trí phanh hay chưa. Hãy nhớ kiểm tra cả cần số xem có đang ở vị trí P hay chưa và hãy đặt chân vào đúng chân PHANH. Bây giờ khi, tất cả đã vào vị trí và bạn đã sẵn sàng, hãy đạp chân phanh và khởi động động cơ.

    Lưu ý, để an toàn và để tạo thành một thói quen cho những người mới học lái, bạn nên tuân thủ việc chỉnh cần số P-đạp chân phanh-khởi động mỗi lần chuẩn bị chạy xe.

    Cho xe di chuyển và điều chỉnh trong quá trình học lái xe số tự động an toàn

    Để xe di chuyển, bạn cần gạt cần số từ P sang D, đạp ga và để xe chạy bình thường. Trong trường hợp cần lùi xe, hãy gạt cần số sang R. Trong quá trình chạy, nếu gặp địa hình gập ghềnh hoặc các địa hình dốc cao, bạn có thể gạt cần số sang các chế độ D3, D2 hay D1 để dễ dàng vượt qua. Sau đó, hãy trở về lại D khi đường đã dễ di chuyển.

    Học lái xe số tự động cần tuân thủ các nguyên tắc an toàn

    Học lái xe số tự động cần tuân thủ các nguyên tắc an toàn

    Ngoài ra, bạn nên thực hiện việc chuyển từ D sang các chế độ D1, 2, 3 và ngược lại khi xe đang chạy với vận tốc vừa phải để đảm bảo an toàn. Trên đường di chuyển, để dừng đèn đỏ bạn không cần phải chuyển cần số về P mà vẫn có thể để ở vị trí D, thả chân ga và đạp chân thắng để xe dừng. 

    Lưu ý, bạn không nên chuyển cần số về P khi dừng đèn đỏ để tránh gây hại cho hộp số xe trong trường hợp xe bị đâm từ phía sau.

    Chỉ cần thuộc lòng những lưu ý khi học lái xe số tự động mà chúng tôi chia sẻ ở bài viết trên là bạn đã có thể tự tin vững tay lái và di chuyển an toàn trên mọi chặng đường. Để nhanh chóng nâng cao tay lái, bạn có thể đăng ký khóa học lái xe số tự động tại Lạc Hồng nhé. Dưới sự dẫn dắt tận tâm của các giảng viên cùng những kinh nghiệm quý báu được truyền tải sẽ giúp bạn có thể an tâm di chuyển trên đường. Liên hệ với chúng tôi qua SĐT 02633.515.256 – 0988.024.860 – 0823.333.33 để được hỗ trợ.

     


0 comment

Leave a reply

Liên hệ